PHÁP LUẬT

9X chịu chi dành hẳn 300 kể chuyện làm phim tốt nghiệp tốn kém 300 triệu đồng

ĐẤT VIỆT  

3-4 tháng liền thai nghén ý tưởng, 8 ngày quay phim và di chuyển liên tục, khoản chi phí 300 triệu tưởng nhiều nhưng đó chỉ là một phần trong tất cả nỗ lực để có được một sản phẩm tốt nghiệp chất lượng.

Nhắc đến Sân khấu Điện ảnh là nhắc đến 'lò đào tạo' những gương mặt diễn viên, đạo diễn và quay phim có tài năng. Tuy nhiên, ít người biết được rằng, những sinh viên này đã phải trải qua nhiều thử thách trước khi có được tấm bằng tốt nghiệp danh giá.

Lê Hồng Phương (sinh năm 1992), hiện là sinh viên năm cuối khoa Quay phim Điện ảnh cũng đang dồn hết thời gian và sức lực cho phim ngắn trước khi tốt nghiệp của mình. Điều đáng nói, phim ngắn này được cậu bạn đầu tư chi phí 300 triệu đồng, một số tiền khủng với tất cả sinh viên đang ngồi trên ghế nhà trường.

 

Hồng Phương (áo xanh, đang nhìn máy quay) chi 300 triệu làm phim tốt nghiệp

Phim tốt nghiệp - sản phẩm quan trọng nhất của đời sinh viên

Trước khi trở thành sinh viên của trường Sân khấu Điện ảnh, Phương đã tốt nghiệp một trường chuyên về Truyền thông đa phương tiện. Tình cờ được tiếp xúc và trải nghiệm công việc quay phim, Phương dành tình cảm cho nghề này lúc nào không hay. Có động lực, cậu quyết định học thi và đỗ vào ngành Quay phim Điện ảnh như hiện tại.

Với các sinh viên của ngành, trước khi ra trường đều phải thực hiện 2 phim là phim tiền tốt nghiệp và phim bảo vệ tốt nghiệp. Phim bảo vệ tốt nghiệp sẽ được trình chiếu trước hội đồng giám khảo là các thầy cô có chuyên môn. Đồng thời, sinh viên phải trình bày cũng như bảo vệ được ý tưởng của mình trước thầy cô. Đây cũng được xem là sản phẩm quan trọng nhất, đánh giá năng lực của sinh viên suốt 4 năm học hỏi, trau dồi kiến thức.

Cũng chính vì lẽ ấy mà cậu sinh viên Hồng Phương đã rất chăm chút đầu tư cho từng giai đoạn trong quá trình thực hiện phim ngắn của mình. Phim thuộc thể loại hiện đại kết hợp với cổ trang do chính Phương làm đạo diễn và chỉ đạo quay.

Phương chia sẻ, một phim ngắn đều trải qua các giai đoạn: tiền kỳ, sản xuất và hậu kỳ. Mỗi giai đoạn lại gặp phải những câu chuyện khó khăn, vất vả khác nhau mà nếu người trong cuộc không kể ra, chắc hẳn người thưởng thức phim sẽ không bao giờ ngờ đến.

 

 

Phương và các thành viên trong ekip trong chuyến đi khảo sát bối cảnh quay

Bế tắc trong việc tìm ý tưởng

Được xem là phần nền tảng trong quá trình hình thành phim ngắn, việc nghĩ ý tưởng phim luôn khiến các đạo diễn phải đau đầu suốt thời gian dài. Với Phương, cậu bạn này đã mất 3-4 tháng liền để chốt được ý tưởng cũng như viết kịch bản. Quá trình lên ý tưởng nhiều lần đẩy Phương vào thế bế tắc khi ý tưởng ban đầu không khả thi để thực hiện. Phương phải chuyển sang ý tưởng khác và mất nhiều đêm thức trắng để suy nghĩ về việc triển khai nó trong thực tế.

'Một kịch bản tốt cần phải có thông điệp. Với mình thì thông điệp ấy bản thân phải thật sự hiểu và cảm nhận được sâu sắc thì mới có thể viết được một. Sau quãng thời gian dài tìm kiếm thông tin, lên ý tưởng, và tham khảo ý kiến của các thầy, các chuyên gia khác nhau, cuối cùng mình đã chọn được một ý tưởng tốt để triển khai' - Phương chia sẻ.

Khi đã chọn được ý tưởng, việc tiếp theo sẽ là tìm nguồn tài trợ, tìm ekip tốt, phù hợp, tìm bối cảnh phù hợp, xin giấy phép quay, casting luyện tập,… thời gian sẽ kéo dài khoảng 3-4 tháng. Sau đó là thực hiện các công việc chuyên môn như phân tích kịch bản, phân tích nhân vật, viết phân cảnh… với thời gian dao động từ 3 đến 4 tháng.

Chính vì các hoạt động diễn ra liên tiếp và đan xen lẫn nhau nên Phương gần như phải làm việc tối đa từ sáng đến tối trong suốt một khoảng thời gian dài, song song giữa các khâu.

 

Hậu trường một cảnh quay với rất nhiều thiết bị hỗ trợ

 

 

Trang phục và đạo cụ trong phim cũng được đặt làm từ các nghệ nhân làng nghề

Việc tìm bối cảnh và thiết kế trang phục cổ trang phù hợp với kịch bản cũng là một vấn đề nan giải với đạo diễn trẻ. 'Bối cảnh khó nhất là bối cảnh rừng. Để tìm được khu rừng đúng như mong muốn, mình đã cùng các thành viên trong ekip phải đến khảo sát trực tiếp ở nhiều khu rừng: Ba Vì, Sóc sơn, Hàm lợn, Tam Đảo... mỗi nơi đều phải đi leo núi nhiều km.

Cuối cùng ekip đi đến rừng Cúc Phương, và thấy nơi đây có đầy đủ các yếu tố mình muốn, mà khu rừng lại đất đặc trưng cho kiểu khí hậu của Việt Nam nên mình đã quyết định trọn khu rừng này' - Phương kể lại.

Ngay từ khâu lên ý tưởng về cổ trang, Phương và tổ nghệ thuật đã nghiên cứu rất nhiều về văn hóa Việt Nam. Trong kịch bản tuy không nói rõ đến thời điểm lịch sử, nhưng vẫn cần phải thống nhất phong cách cổ trang trong phim, và Phương đã chọn thời kỳ Trịnh - Nguyễn.

Phương chia sẻ thêm: 'Sau khi nghiên cứu và đưa ra các mẫu thiết kế phục trang, vũ khí đạt yêu cầu, mình và tổ nghệ thuật đã phải trực tiếp về các làng nghề để tìm nghệ nhân thực hiện mọi thứ như mong muốn của mình'.

Làm việc liên tục giữa thời tiết khắc nghiệt

Phim ngắn của Phương được quay liên tục trong 8 ngày, chia làm 3 đợt và đợt quay ở rừng Cúc Phương là vất vả nhất. Đêm đầu tiên (ngày 22-4) ekip ngủ tại nhà sàn ở rừng, có gió bão đổ về. Nhà sàn không kín, cửa không có song chắn gió, hở mái. Nhiệt độ bên ngoài khoảng 10-15 độ, cả ekip ngủ tại đó mỗi một người có một chiếc chăn mỏng để đắp. Sự cố này là do việc thiếu kinh nghiệm, không đoán trước được thời tiết vì sáng ở Hà Nội vẫn còn nắng nóng.

Cả ekip trải qua đêm đầu tiên lạnh giá, trong ekip là tập hợp nhiều thế hệ, các bạn trẻ 9x, các anh chị, và các chú đã lớn tuổi. Nhiều người mất ngủ cả đêm. May mắn ngày hôm sau thời tiết thuận lợi, ekip quay tốt đẹp từ 7h sáng đến 11h30 đêm. Do thiếu kinh phí, nên đoàn chỉ có 1 xe 16 chỗ vận chuyển cả người và thiết bị, xe phải đi làm nhiều chuyến. Ekip làm xong lúc 11h30 đêm nhưng 2h30 sáng hôm sau mới có mặt tại nơi nghỉ để nghỉ ngơi dưỡng sức cho ngày hôm sau.

Do sự mệt mỏi từ ngày hôm trước nên cả đoàn đã bị trôi lịch, 12h trưa mới bấm máy. Ekip làm việc cật lực đến 5h chiều, trời bắt đầu tối, mà phân cảnh ngoại-ngày (bối cảnh quay ngoài trời vào ban ngày) vẫn chưa xong. Nếu quay tiếp, Phương phải đối mặt với việc làm giả ngày, tức là dùng ánh sáng nhân tạo để làm ban ngày, việc này đánh đổi chất lượng hình ảnh sẽ giảm.

 

 

 

Làm việc hết công suất cả ngày lẫn đêm, di chuyển cùng với tất cả các thiết bị quay

Phương đã bàn với một vài thành viên chính, họp đoàn và quyết định tạm dừng ngày quay thứ 2. Ekip nghỉ sớm, sáng sớm hôm quay quyết tâm quay từ sớm đến đêm muộn mới về. May sao buổi tối hôm đấy trời đổ mưa, ekip đã kịp ăn, bàn bạc kế hoạch và nghỉ ngơi.

Ngày thứ 3 đúng như những gì đã hứa hẹn, ekip cùng nhau vận chuyển đồ đạc (lượng đồ chật kín xe 2,5 tấn). Có mặt tại bối cảnh rừng lúc 5h30 sáng và bấm máy vào lúc 6h sáng. Ekip làm việc liên tục, ăn trưa, tối luôn tại bối cảnh đến 1h30 đêm mới xong, 3h đêm bốc xong đồ và 6h sáng có mặt tại Hà Nội để trả trang thiết bị.

Trước đó, đợt quay ở Hà Nội cũng gặp không ít khó khăn bởi cảnh quay được thực hiện tại bối cảnh nhiều phương tiên di chuyển (Cầu Giấy). Mà yêu cầu hình ảnh khó, nên việc quay phim tại đây khá công phu và nguy hiểm.

'300 triệu không là gì để có một phim ngắn tử tế'

Khi nhiều người tỏ ra khá ngạc nhiên trước những khó khăn, vất vả của một đạo diễn trẻ còn ngồi trên ghế nhà trường phải trải qua và sản phẩm chỉ mang tính chất phim sinh viên, Phương chỉ cười và cho biết, những bạn bè khác ở trường đều trải qua những khó khăn tương tự.

'Thậm chí, nhiều bạn còn bất lực khi cảnh quay không thể thực hiện được vì thời tiết khắc nghiệt, dụng cụ quay và hỗ trợ quay không được đảm bảo. Không ít lần phải bỏ cuộc, cùng nhau di chuyển địa điểm để bàn tính phương án khác. Các khó khăn này chủ yếu là do sinh viên làm phim không có nhiều kinh phí, thiếu nhiều sự hỗ trợ. Thế mới thấy là số tiền 300 triệu mình bỏ ra là rất bình thường để làm một bộ phim tử tế' - Phương bộc bạch.

Về số tiền đầu tư làm phim ngắn, Phương cho hay một nửa trong số đó là hỗ trợ đến từ gia đình. Phần còn lại là do cậu dành dụm và làm thêm mà có được.

 

Phương chỉ đạo hình ảnh với mong muốn có những cảnh quay chất lượng nhất

 

Với Phương, chi phí chỉ là một phần trong nỗ lực làm ra một sản phẩm tử tế

Quá trình làm phim, Phương nhận được sự hỗ trợ, giúp đỡ nhiệt tình từ những anh em, bạn bè thân thiết. Nếu không có sự tiếp sức này, chắc có lẽ số tiền phải chi có thể tăng gấp 2-3 lần. 'Phim và Điện ảnh từ lâu đều xoay quanh vấn đề tài chính. Nhưng đó không phải là tất cả. Cái tâm với nghề mới là cái quan trọng nhất. Làm phim rất khó, làm phim hay lại càng khó hơn.

Với mình, khán giả như những khách hàng,thế nên đã làm một bộ phim là phải làm nghiêm túc, làm hết sức của mình, làm phim như bộ phim cuối cùng. Thế mới thực hiện đúng và đủ trách nhiệm đối với xã hội, với các thầy đã dành rất nhiều công sức và tâm huyết để chỉ dạy mình trong suốt 4 năm qua' - Phương tâm sự thêm.

Ảnh: NVCC

Theo Thúy Anh/Báo Đất Việt

Thích
goto top